Trang Chủ / Sức Khoẻ Dinh Dưỡng / Những Thói Quen Xấu Khiến Trẻ Bị Béo Phì

Những Thói Quen Xấu Khiến Trẻ Bị Béo Phì

Béo phì đối với trẻ em ở nước ta đang ngày càng gia tăng và đáng nguy hiểm. Trẻ thừa cân, béo phì không chỉ mang những ngại chứng về tâm lý như trầm cảm, nhút nhát, thụ động, kém hòa đồng… mà còn ẩn chứa nhiều bệnh nguy hiểm tới sức khỏe, tính mạng như: bệnh tim mạch, tiểu đường, tăng huyết áp, kém vận động và sức khỏe giảm sút.

Nguyên nhân hình thành nên tình trạng béo phì ở trẻ em có rất nhiều, có cả nguyên nhân khách quan về di truyền, cấu tạo cơ thể lẫn những yếu tố chủ quan về lối sống không lành mạnh, thói quen xấu, chế độ ăn không phù hợp…

1. Ăn vặt quá nhiều

Ăn vặt thường là một trong số những nguyên nhân đầu tiên khiến trọng lượng của trẻ tăng nhanh chóng. Vì thế, nếu em bé nhà bạn đang có những dấu hiệu tăng cân quá nhanh, bạn nên thay thế những đồ ăn vặt như kem, bánh quy, khoai tây chiên… bằng việc tích cực cho trẻ ăn nhiều những trái cây tươi và lành mạnh.

thói quen xấu trong giảm cân

2. Bỏ bữa sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng, cung cấp đầy đủ năng lượng cho hoạt động trong ngày. Tuy nhiên, nhiều trẻ lại thường bỏ bữa sáng vì nghĩ rằng có thể giảm được trọng lượng. Thực tế, nếu bỏ qua bữa ăn sáng, chắc chắn cơ thể trẻ sẽ trở nên mệt mỏi vì bộ não và cơ thể thiếu “nhiên liệu”, từ đó khiến trẻ ăn nhiều hơn trong những bữa ăn tiếp theo của ngày. Hậu quả là làm tăng cân nhanh chóng hơn mức bình thường. Cần phải cho trẻ ăn theo thực đơn giảm cân khoa học vừa cung cấp đủ dưỡng chất vừa giúp giảm lượng calo cung cấp vào cơ thể.

3. Uống nhiều nước ngọt

Sau giờ học, tập thể dục hay giải lao, các em thường vào căn – tin để mua nước ngọt uống. Các loại nước này có thể giúp các em giải khát ngay lập tức nhưng về lâu dài lại tác động xấu đến sức khỏe vì tích tụ một lượng lớn calo. Hơn nữa, những thức uống có ga, có đường, si-rô cũng chứa hàm lượng đường cao.

thực đơn giảm cân
Tốt nhất, các mẹ nên tập thói quen cho trẻ chọn nước suối tinh khiết thay vì nước ngọt. Loại nước này không chỉ vừa rẻ mà còn tốt cho sức khỏe của thanh thiếu niên.

4. Không tập thể dục

Thói quen này thực sự không tốt cho cân nặng của trẻ, nhưng chính cha mẹ vẫn hay coi thường. Thực tế, nếu trẻ thường xuyên tập thể dục 4-5 lần/ tuần có thể giúp giảm lượng calo dư thừa trong cơ thể trẻ cũng như để trẻ linh hoạt và nhanh nhạy hơn trong các hoạt động học tập ở trường lớp. Cần phải cho trẻ tập thể dục giảm cân để giúp giảm nguy cơ các bệnh liên quan đến béo phì.

5. Xem tivi nhiều

Xem tivi nhiều cũng như thường xuyên xem tivi trong lúc ăn có thể làm trẻ không quan tâm đến lượng thức ăn nạp vào cơ thể và vô tình ăn quá nhiều gây tăng cân. Mặt khác, vừa ăn vừa xem tivi sẽ gây đau bụng, đau dạ dày ở trẻ.

6. Ngủ ít, ngủ không đủ giấc

Thiếu ngủ trong một thời gian dài có thể gây ra cả hai vấn đề cho tinh thần và thể chất của thanh thiếu niên. Nhất là vào các mùa thi cử, kiểm tra, các em thường ngủ ít hơn vì phải dành nhiều thời gian cho việc học tập.

Điều này cũng là nguyên nhân của các chứng đau đầu, trầm cảm, khó thở và đặc biệt là béo phì. Do đó, việc cần làm là sắp xếp thời khóa biểu phù hợp cho học tập, vui chơi, thư giãn và giải trí. Không nên ăn quá nhiều sau 4h chiều và dành phần lớn thời gian để xem tivi hay ngồi trước màn hình máy tính.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

Scroll To Top