Cách Trị Rạn Da Cho Phụ Nữ Sau Khi Sinh

Một trong những triệu chứng biểu hiện rỏ và thường xảy ra nhất đối với phụ nữ sau khi sinh là rạn da, nứt da. Rạn da không gây nguy hiểm về sức khỏe cũng như tính mạng nhưng lại ảnh hưởng đến vẻ đẹp thẩm mỹ của người phụ nữ. Với những trường hợp bị nhiều, bị nặng có thể sẽ khiến người phụ nữ mất tự tin, mặc cảm và ảnh hưởng đến tư tưởng đời sống. Dưới đây là hưỡng dẫn cách trị rạn da hiệu quả cho phụ nữ sau sinh.

Nguyên nhân xuất hiện rạn da nhiều ở phụ nữ sau khi sinh là vì trong khi mang bầu, các bà mẹ được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng nên tăng cân nhanh chóng, thậm chí có mẹ còn tăng cả 15 – 20kg, thậm chí 30kg so với trước khi sinh. Vì thế, khi trọng lượng cơ thể tăng quá nhanh, khiến da không kịp phát triển để thích nghi. Mô liên kết dưới da bị căng giãn quá mức rồi đứt gãy, tạo thành các vết rạn dài, nhiều nhánh trông như rễ cây. Không chỉ riêng với phụ nữ sau khi sinh mà đối với người mập, người béo phì cũng rơi vào tình trạng này. Tuy giảm cân sau sinh thành công sau khi sinh nhưng vết rạn da cũng khó liền vì vậy phải có cách điều trị.

cách trị rạn da

Rạn da, nứt da không thể nhanh chóng loại bỏ trong ngày một ngày hai. Tuy vậy, nếu áp dụng ngay một số mẹo nhỏ sau đây, chúng ta có thể rút ngắn nhanh nhất thời gian xóa mờ những vết rạn da, khắc phục các nhược điểm về da sau sinh của phụ nữ..

– Mát xa vùng da bị rạn thường xuyên bằng dầu dừa, dầu oliu cũng khiến cho những vết rạn mau mờ. Những tác động xoa bóp nhẹ nhàng làm gia tăng sự lưu thông máu, tăng tính đàn hồi cho da và giúp mờ vết rạn nhanh chóng.

– Đắp mặt nạ cho vùng da bị rạn cũng là cách giúp làm mờ vết rạn da rất hiệu quả. Bạn có thể sử dụng một số loại mặt nạ như: Lòng trắng, đỏ trứng; Chuối nghiền nhuyễn; hỗn hợp cà phê và lòng trắng trứng gà; hỗn hợp lòng đỏ trứng gà, sữa bò tươi, cà chua, cà rốt giã nhuyễn….

trị rạn da cho phụ nữ sau khi sinh

– Ăn nhiều loại thức ăn giàu vitamin C, E, kẽm sẽ giúp cho làn da của bạn mau tái tạo và phục hồi nhanh chóng.

– Xông hơi thường xuyên cũng sẽ giúp cho lỗ chân lông thông thoáng, loại bỏ những bụi bẩn trong da, giúp da săn chắc và giúp làm mờ vết rạn da. Mỗi lần xong hơi bạn nên xông khoảng 10 – 15 phút.

Khuyên: Phụ nữ sau khi sinh đang cho con bú không nên sử dụng thuốc giảm cân để lấy lại vóc dáng cho mình.

Những Cách Giảm Cân Sau Khi Sinh An Toàn Hiệu Quả

Trong suốt thời kỳ mang thai, trọng lượng cơ thể của thai phụ có thể tăng lên từ 12-20 kg. Sau khi sinh nở, dù trọng lượng cơ thể có giảm đi nhưng hầu hết các bà mẹ đều cảm thấy thân hình mình có phần nặng nề và kém hấp dẫn. Các chị em đều mong muốn sớm lấy lại vóc dáng như trước khi mang thai, tuy nhiên đây không phải là việc mà các bạn có thể nôn nóng. Trước hết, các bạn cần thời gian để chữa lành và phục hồi các vết thương do sinh nở trước khi tiến hành một chế độn giảm cân. Các chuyên gia y tế đã khuyên rằng các bà mẹ nên giảm cân từ từ để cải thiện dần khả năng giữ trọng lượng. Dưới đây là một số cách cách đơn giản giúp giảm cân sau khi sinh được các chuyên gia sức tư vấn khỏe cung cấp, các bạn có thể tham khảo.

giảm cân sau sinh
Cho con bú

Theo kinh nghiệm những bà mẹ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ cơ cơ hội giảm cân nhanh hơn so với những bà mẹ nuôi con kết hợp với sữa ngoài. Quá trình cơ thể sản sinh ra sữa và việc cho con bú tiêu hao khoảng 500-800 calo mỗi ngày, tuy nhiên, bạn cần áp dụng cùng chế độ ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi phù hợp. Cho con bú bằng sữa mẹ không chỉ tốt cho trẻ mà còn giúp sản phụ giảm thiểu nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm như tiểu đường týp 2. Vậy nên, để đảm bảo cơ thể bạn cung cấp đủ sữa cho con bú thì đừng nên cố gắng giảm cân trong vòng 8 – 10 tuần đầu sau sinh. Nếu bạn gặp vấn đề về việc cho con bú, hãy tham khảo tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa hoặc tham khảo từ những người có kinh nghiệm. Nếu bạn không cho con bú, sau khi sinh khoảng 6 tuần hãy cố gắng vận động để tiêu hao 500 calo mỗi ngày.
Áp dụng chế độ ăn uống hợp lý

Các bà mẹ mới sinh thường nghĩ rằng nhịn ăn có thể giúp sớm lấy lại “phom”, nhưng thực thế thì nhịn ăn không những không giúp ích nhiều trong việc giảm cân mà còn làm cho cơ thể bạn mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng rất cần thiết trong quá trình nuôi con. Bạn nên nhớ rằng, vào thời gian này cơ thể bạn cần được bổ sung calo hơn bao giờ hết. Bạn cần bổ sung từ 1.500 đến 2.200 calo mỗi ngày nếu không cho con bú, và bổ sung thêm 500 calo nữa nếu bạn cho con bú. Như đã đề cập ở trên, cho con bú cũng giúp đốt cháy từ 500 đến 800 calo, vậy nên bạn không cần quá lo lắng quá về chuyện giảm calo. Cắt giảm lượng calo là cách tự nhiên và an toàn nhất để giảm cân sau khi sinh và điều quan trọng là bạn phải lựa chọn những thực phẩm thích hợp vừa cung cấp đủ lượng calo, vừa bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, vừa không làm cơ thể phát phì.
Bạn nên áp dụng một chế độ ăn uống giàu chất xơ, ít chất béo và sử dụng nguồn protein từ thịt nạc, vừa không làm tăng hàm lượng chất béo vừa ít calo hơn so với các thực phẩm chế biến mà vẫn cung cấp đủ dinh dưỡng. Bạn nên thay thế các loại đồ uống có đường, có cafein hoặc đồ uống có ga bằng nước lọc hay các loại nước ép hoa quả, rau củ. Uống nhiều nước là điều cần thiết cho quá trình sản xuất sữa mẹ, giúp vận chuyển các chất dinh dưỡng, giảm cảm giác đói,…
Bạn cũng nên chia các bữa ăn chính ra thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày, vừa cung cấp đủ năng lượng và dưỡng chất, vừa duy trì sự trao đổi chất khỏe mạnh, theo đó, cơ thể bạn sẽ chuyển hóa calo tốt thành năng lượng và ít có khả năng lưu trữ dưới dạng mỡ, giúp đẩy nhanh việc giảm cân sau khi sinh.
Tập thể dục phù hợp

Bạn nên lập kế hoạch những bài tập thể dục giảm cân ít nhất 30 phút mỗi ngày, nhưng chỉ nên tập những bài tập đơn giản, nhẹ nhàng. Bạn có thể tranh thủ tập khi em bé đang ngủ hoặc đẩy xe nôi của con đi bộ nhẹ nhàng quanh khu nhà,… Sau khi hoàn toàn hồi phục sức khỏe và sức chịu đựng, bạn có thể tăng thời gian và cường độ tập luyện lên. Nếu bạn cảm thấy hay mệt mỏi, chóng mặt, chảy máu cần dừng việc tập luyện lại và hỏi ý kiến bác sĩ.
Ngủ một chút

Nghỉ ngơi giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn và sớm phục hồi, thiếu ngủ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Mệt mỏi không chỉ khiến bạn không đủ sức chăm con mà còn làm tăng sự thèm ăn để bổ sung năng lượng, và dẫn đến việc bạn ăn uống những thực phẩm không tốt cho sức khỏe cũng như quá trình giảm cân sau khi sinh. Vậy nên, bạn không nên gắng sức làm việc, bạn nên tranh thủ ngủ khi bé ngủ hoặc tranh thủ ngủ khi có thời gian.
Bên cạnh đó bạn có thể mát-xa cơ thể với những loại kem giúp giảm béo theo đúng hướng dẫn, tiến hành theo dõi trọng lượng hàng tuần,… để thấy hiệu quả của quy trình giảm cân sau khi sinh.

 

Tập Thể Dục Giảm Cân Sau Khi Sinh

Có một thực tế mà những phụ nữ mới làm mẹ lần đầu cần phải biết, đó là thời gian đầu sau khi sinh, cơ thể bạn trông vẫn giống như đang mang bầu vài tháng vậy. Đây là một điều hết sức bình thường.

Từ thời điểm em bé của bạn chào đời, cơ thể đã bắt đầu làm việc để thu nhỏ vùng bụng lại, nhưng đây là một quá trình diễn ra rất chậm chạp. Phải mất 4 tuần để tử cung của bạn trở lại với kích thước bình thường của nó. Nhiều chị em trong 2 tuần đầu tiên sau khi sinh sẽ giảm được khoảng 8-20 pound (1 pao = 0,45kg) do cơ thể loại bỏ hết lượng chất lỏng thêm vào trong suốt thời kì “bầu bí”.

Phần hông và khu vực xương chậu cũng phải mất khá nhiều thời gian để có thể trở lại trạng thái ban đầu, do đó chẳng có gì là bất thường nếu như sau mọi nỗ lực mà bạn vẫn thất bại.

tap-the-duc-giam-can-sau-sinh

Giảm cân bằng cách nào?

Tập luyện nhẹ nhàng là biện pháp an toàn nhất và phù hợp nhất dành cho bà mẹ mới sinh để tránh bị thương. Ngay cả những người trước đây đã quen tập luyện cũng gặp không ít khó khăn khi quay trở lại.

Trước khi muốn thực hiện những bài tập nặng hơn, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ. Bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe của bạn để đưa ra quyết định (nếu như bạn đã phải trải qua một ca sinh mổ khá vất vả, rất có thể phải đợi từ 4-8 tuần sau khi sinh bạn mới được tập luyện).

Nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp bạn giảm cân bởi vì nó không chỉ tiêu thụ từ cơ thể bạn một lượng lớn calo mà còn giúp giảm bớt lượng chất béo. Mỗi ngày cơ thể người mẹ cần thêm 500 đơn vị calo để đảm bảo đủ lượng sữa cần thiết cho bé, do đó người mẹ không nên ăn kiêng trong giai đoạn này.

Ngoài ra, nếu người mẹ giảm cân quá nhanh, những độc tố mà cơ thể bài tiết ra có thể sẽ nhiễm vào sữa.

Có một tin vui dành cho các chị em, đó là bạn vẫn có thể tập luyện ngay cả khi đang cho con bú mà không sợ ảnh hưởng đến chất lượng sữa.

Những trở ngại trong quá trình luyện tập

tap-the-duc-giam-can-sau-sinh-1

Việc tập luyện trong vài tháng đầu tiên sau khi sinh có thể sẽ gặp phải một số trở ngại. Các chị em sẽ phải đối mặt với những nguy cơ sau:

– Mệt mỏi và kiệt sức: Nếu bạn đang cho con bú thì năng lượng của cơ thể bạn gần như cạn kiệt, bạn sẽ chẳng còn sức lực đâu mà tập luyện.

– Lịch trình thất thường: Trong vài tháng đầu tiên, thời gian đòi ăn của bé thay đổi liên tục, do đó rất khó để các bà mẹ có thể lên một thời khóa biểu tập luyện hàng ngày.

– Hạn chế thời gian tập: Thời gian tập luyện không thoải mái cũng ảnh hưởng không ít đến kết quả.

– Tâm trạng thất thường: Phụ nữ sau khi sinh thường có tâm trạng không ổn định do nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, thậm chí có người còn mắc phải hội chứng trầm cảm sau sinh. Việc tập luyện hàng ngày có thể giúp chị em cải thiện tâm trạng.

– Cảm giác tội lỗi: Nhiều bà mẹ cảm thấy mình ích kỉ khi dành thời gian cho bản thân thay vì ở bên chăm sóc con. Nhưng bạn cần biết rằng, chăm sóc bản thân cũng đồng nghĩa với việc bạn đang làm tất cả những gì tốt nhất cho con.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho kế hoạch tập thể dục, các bà mẹ trẻ có thể áp dụng những biện pháp đơn giản sau đây:

– Chia nhỏ thời gian tập luyện: do hạn chế về mặt thời gian, bạn nên tập luyện nhiều lần trong ngày (bất cứ khi nào có thể) vì hiệu quả cũng tương tự như một lần tập kéo dài.

– Tập những bài tập đơn giản: Trong thời gian em bé đang ngủ, bạn có thể tranh thủ đi lại xung quanh nhà hay lên xuống cầu thang. Tập luyện không hề phức tạp như mọi người vẫn nghĩ, nó chỉ đơn giản là làm cho cơ thể bạn vận động mà thôi.

– Tập trung vào những điều quan trọng hơn: Bạn không nên quá căng thẳng cũng như tự tạo áp lực cho bản thân mình. Hãy nghĩ rằng, cho dù nhanh hay chậm thì cuối cùng bạn cũng sẽ trở lại như bình thường. Hãy dành thời gian để chăm sóc cho bé yêu của bạn- đó mới là điều quan trọng nhất.

 Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số sản phẩm giảm cân từ Mỹ như relacorebeautiful slim body…để đẩy nhanh quá trình giảm cân của bạn