Trang Chủ / Thực Đơn Giảm Cân Lowcarb / 8 nhược điểm của chế độ ăn giảm cân Low Carb

8 nhược điểm của chế độ ăn giảm cân Low Carb

Chế độ ăn giảm cân low-carb mặc dù có rất nhiều lợi ích, song nó cũng tồn tại những nhược điểm nhất định liên quan đến vấn đề sức khỏe.

Ăn uống low-carb là chế độ ăn thích hợp cho những người muốn giảm béo. Đây cũng là một trong những phương pháp giảm cân phổ biến đối với chị em phụ nữ trong thời gian gần đây do cơ chế giảm cân nhanh và hiệu quả hơn. Ngoài việc giảm cân nhanh, chế độ ăn uống này cũng giúp bạn duy trì huyết áp, giảm cholesterol và giảm Lipit được dự trữ dưới dạng mỡ trung tính.
Tuy chế độ ăn giảm cân này có rất nhiều lợi ích, song nó cũng tồn tại những nhược điểm nhất định liên quan đến vấn đề sức khỏe. Dưới đây là 8 nguy cơ sức khỏe bạn có thể gặp phải khi áp dụng chế độ ăn kiêng low carb
giam-can-nhanh-hieu-qua
1. Trạng thái trao đổi chất nguy hiểm và không tự nhiên
Với chế độ ăn uống low-carb, cơ thể của bạn sẽ tiêu thụ chủ yếu là những thực phẩm giàu protein, từ đó tích trữ chất béo tạo ra năng lượng (thay vì tích trữ glucose như các chế độ ăn uống khác).
Về cơ bản, trạng thái trao đổi chất này nguy hiểm và không tự nhiên đối với cơ thể. Bởi vì, khi cơ thể áp dụng chế độ ăn uống low-carb, sẽ khiến hàm lượng xeton trong máu tăng cao. Một khi chất xeton được hình thành trong cơ thể sẽ dẫn đến sự hình thành bệnh sỏi thận, bệnh gút và một số bệnh ở các bộ phận quan trọng khác của cơ thể.
2. Nồng độ cholesterol tăng
Chế độ ăn uống low-carb chủ yếu chỉ “hoan nghênh” việc tiêu thụ các loại thực phẩm giàu protein như cá, thịt đỏ, các sản phẩm sữa, trứng và bao gồm các loại thực phẩm giàu chất béo khác.
Do đó, khi áp dụng chế độ ăn uống này, có nghĩa là bạn tăng mức tiêu thụ vào các loại thực phẩm trên. Điều dễ khiến nồng độ cholesterol trong cơ thể bạn tăng theo. Và khi lượng cholesterol tăng cũng có nghĩa là nguy cơ phát triển đột quỵ, bệnh tim mạch, ung thư và nhiều bệnh khác cũng có chiều hướng tăng theo.
3. Làm mất canxi của cơ thể
Các nhà nghiên cứu sức khỏe đã chỉ ra rằng, những người áp dụng chế độ ăn kiêng low carb thường có lượng canxi cao trong nước tiểu. Điều này dễ dẫn đến cơ thể bị mất một lượng lớn canxi trong một thời gian dài khi áp dụng chế độ ăn kiêng này.
Do đó khi áp dụng chế độ ăn kiêng này, cơ thể bạn sẽ dễ dễ bị loãng xương và sỏi thận.
4. Tăng nguy cơ táo bón
Những thực phẩm có lượng Carbonhydrate cao như bánh mì và mì ống có xu hướng cung cấp cho cơ thể của bạn các chất xơ cần thiết trong quá trình trao đổi chất. Nếu bạn áp dụng chế độ ăn kiêng low-carb, có nghĩa là bạn cắt giảm những thực phẩm có lượng Carbonhydrate cao. Điều này làm giảm đáng kể lượng chất xơ tiêu thụ vào cơ thể, dẫn đến tăng nguy cơ táo bón.
Trong khi ăn chế độ ăn uống low-carb, luôn tồn tại những nhược điểm nhất định. Ảnh minh họa
5. Nguy cơ mất nước lớn hơn
Việc áp dụng chế độ ăn uống low-carb khiến cơ thể sản sinh ra một chất axit của máu gọi là xeton. Chất này sẽ tác động nghiêm trọng làm cho cơ thể bạn có xu hướng mất nước do thường xuyên đi tiểu. Do đó, chế độ ăn kiêng này làm tăng nguy cơ mất nước của cơ thể bạn. Để đảm bảo việc giảm cân được an toàn, bạn nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.
6. Hơi thở hôi
Như đã biết, khi áp dụng chế độ ăn kiêng low-carb, cơ thể sẽ sản sinh ra xeton. Xeton sẽ thoát ra ngoài qua đường tiểu và nước bọt. Về cơ bản, xeton có mùi tương tự như mùi của một số loại hóa chất như acetone hoặc chất tẩy sơn móng tay. Và như vậy chúng sẽ gây hôi miệng cho những người áp dụng chế độ ăn kiêng này.
Nguyên nhân gây nên thứ mùi lạ này là do quá trình trao đổi chất của cơ thể bị thay đổi. Để loại bỏ tình trạng hôi miệng, bạn có thể uống nhiều nước nhằm làm loãng lượng xeton trong cơ thể, hoặc bạn có thể nhai kẹo cao su, ngậm kẹo bạc hà…
7. Có khả năng bị suy thận
Áp dụng chế độ ăn uống low-cab có nghĩa là bạn tiêu thụ các loại thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng… Điều này sẽ dồn áp lực lên thận, bắt thận làm việc liên tục, do đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận.
8. Giảm chức năng của não bộ
Theo Viện Y khoa của Mỹ, não bộ đòi hỏi ít nhất 130gram carbohydrate mỗi ngày để có thể hoạt động tối ưu. Tuy nhiên, nếu bạn áp dụng chế độ ăn uống low-carb, bạn sẽ tiêu thụ ít hơn 130gram carbs mỗi ngày, đặc biệt là trong giai đoạn đầu.
Do đó giảm khả năng hoạt động của não khi không được cung cấp đủ lượng carbohydrate mong muốn tối thiểu.
Nguồn: http://afamily.vn/suc-khoe/8-nhuoc-diem-cua-che-do-an-giam-can-low-carb-20130427115319867.chn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Scroll To Top